aworldinatree
Vote: 10
1. The earliest stage of writing is called pre-writing or proto-literacy, and depends on direct representation of objects, rather than representing them with letters or other symbols.
Giai đoạn đầu tiên của chữ viết được gọi là tiền viết, dựa vào việc mô hình hóa các đối tượng hơn là việc trình bày chúng dưới dạng chữ cái hoặc những biểu tượng khác.
Evidence for this stage, in the from of rock and cave paintings, data back to about 15000 years ago, although the exact dates are debatable.
Bằng chứng cho giai đoạn này là những bức vẽ trên đá và hang động có niên đại khoảng 15000 năm về trước, mặc dù con số chính xác vẫn còn gây ra tranh cãi.
This kind of proto-literate cave painting has been found in Europe, with the best known examples in south-western France, but also in Africa and on parts of the American continent.
Đây là loại tranh hang động nguyên sơ được tìm thấy ở châu Âu, những mẫu vật nổi tiếng nhất được tìm thấy ở phía tây nam nước pháp, cũng như ở châu Phi và các phần lục địa khác của nước Mĩ.
These petrography (pictures on rock) show typical scenes of the period, and include representation of people, animals and activities.
Những thạch học (tranh trên đá) cho thấy được những cảnh tượng độc đáo của giai đoạn ấy bao gồm những hình vẽ người, động vật và các hoạt động.
Most are astonishingly
beautiful, with a vibrancy
and immediacy that we still recognize today.
Hầu hết những bức vẽ đều đẹp
một cách đáng kinh ngạc
vớisự sống động
và gần gũi mà chúng ta vẫn nhận ra ngày nay.
They are painted with pigments made from natural materials including crushed stones and minerals, animal products such as blood, ashes and plant materials of all kinds, and they produce a wide range of coolers and hues.
Chúng được vẽ với màu sắc làm từ các chất liệu tự nhiên, bao gồm đá vụn và khoáng chất, lấy từ động vật như máu, tro và tất cả những nguyên liệu từ thực vật và họ đã tạo ra phong phú những màu sắc và sắc độ.
2. Why did ancient people put such effort into making them? Various theories have been put forward but the most compelling include the idea that the pictures were records of heroic deeds
or important events, that they were part of magical ceremonies, or that they were a form of primitive
calendar, recording the changes in the seasons as they happened.
Tại sao người xưa lại bỏ ra nhiều công sức đến vậy để tạo ra chúng? Nhiều giả thuyết đã được đặt ra nhưng giả thuyết thuyết phục nhất bao gồm những ý kiến rằng những bức tranh này ghi chép lại
chiến công
anh hùng hoặc những sự kiện quan trọng mà chúng là một phần của những lễ nghi ma thuật, hoặc chúng có thể là một dạng của lịchnguyên thủy
, ghi chép lại sự thay đổi các mùa khi mùa diễn ra.
There then, are all explanations as to why man started to write.
Dù thế nào thì tất cả chúng đều là sự giải thích cho tại sao con người lại bắt đầu viết.
3. A related theory suggests that the need for writing arose thereafter from the transactions and bartering
that wert on.
Một học thuyết liên quan cho rằng sự cần thiết của chữ viết sau đó phát sinh bắt nguồn từ những giao dịch và
đổi chác
.
In past of what is now Iraq and Iran, small pieces of fired earth – that is, primitive pottery -have been found which appear to have been used as tokens to represent bartered objects, much as use tokens in a casino, or even money, today.
Ở quá khứ bây giờ là nước Iraq và Iran, những mảnh đất nung nhỏ có nghĩa là đồ gốm nguyên thủy, được tìm thấy có vẻ như được dùng như những tấm thẻ để đại diện cho sự đổi chác, nhiều như việc dùng những tấm thẻ ở các sòng bài và giống như tiền ngày nay.
Eventually, when the tokens themselves became too numerous to handle easily, representations of the tokens were inscribed on clay tablets.
Cuối cùng khi những tấm thẻ trở nên quá nhiều và bị lợi dụng dễ dàng, việc trình bày của những tấm thẻ được vẽ lên trên các bảng đất sét.
4. An early form of writing is the use of pictograms
which are pictures used to communicate.
Một hình thức chữ cái sớm là việc sử dụng
chữ tượng hình
mà những hình ảnh này đã được dùng để giao tiếp.
Pictograms
have been found from almost every part of the world and every era of development, and still in use in primitive
communities nowadays.
Chữ tượng hình
được tìm thấy ở gần như mọi phần của thế giới và mỗi mọi thời kì phát triển, nó vẫn được sử dụng trong các cộng đồngnguyên thủy
ngày nay.
They denote objects, ideas or concepts more or less directly.
Chúng biểu thị các đối tượng, ý tưởng hoặc những khái niệm trực tiếp ít nhiều.
They tend to be simple in the sense that they are not a complex or full picture, although they are impressively difficult to interpret to an outsider unfamiliar with their iconography, which tends to be localized and to differ widely from society to society.
Chữ tượng hình có xu hướng đơn giản có nghĩa là chúng không phải một bức tranh đầy đủ hay quá phức tạp mặc dù chúng vẫn cực kì khó để giải thích với những người không quen thuộc với sự mô tả bằng hình tượng, chúng còn có xu hướng hạn chế, không giống nhau nhiều từ xã hội này với xã hội khác.
They were never intended to be a detailed testimony which could be interpreted by outsiders, but to serve instead as aide-memories to the author, rather as we might keep a diary in a personal shorthand
.
Chúng cũng không bao giờ có ý định chi tiết hóa để có thể hiểu được bởi người ngoài, để phục vụ thay vì như những bản ghi chép tóm tắt cho tác giả hơn là việc chúng ta giữ chúng như một cuốn nhật kí
tốc kí
cá nhân.
However, some modern pictograms are more or less universally recognized, such as the signs which indicate men’s and woman’s toilets, or road signs, which tend to be very similar throughout the world.
Tuy nhiên, vài loại chữ tượng hình hiện đại được hiểu biết phổ biến hơn ví dụ như kí hiệu chỉ ra đâu là nhà vệ sinh dành cho phụ nữ đâu là nhà vệ sinh dành cho đàn ông, hoặc những kí hiệu giao thông, chúng rất quen thuộc trên toàn thế giới.
5. The first pictograms that we know of are Sumerian in origin, and date to about 8000 BC.
Chữ tượng hình đầu tiên mà chúng ta biết có nguồn gốc từ nền văn minh Sumer và có niên đại khoảng 8000 năm trước công nguyên.
They show how images used to represent concrete objects could be expanded to include abstraction by adding symbols together, or using associated symbols.
Chúng cho thấy cách hình ảnh được sử dụng để đại diện cho các đối tượng cụ thể có thể được mở rộng bao gồm sự trừu tượng hóa bằng cách thêm các biểu tượng với nhau hoặc sử dụng các ký hiệu liên quan.
One Sumerian pictogram, for example, indicates ‘death’ by combining the symbols for ‘man’ and ‘winter’; another shows ‘power’ with the symbol for a man with the hands enlarged.
Một chữ tượng hình của nền văn minh Sumer, ví dụ để biểu thị “cái chết” bằng việc kết hợp những biểu tượng “con người” và “mùa đông”, một ví dụ nữa là “sức mạnh” với biển tượng một con người với đôi bàn tay được phóng to lên.
6. By about 5,000 years ago, Sumerian pictograms had spread to other areas, and the Sumerians had made a major advance towards modern writing with the development of the rebus
principle, which meant that symbols could be used to indicate
sounds.
Khoảng 5000 năm trước, chữ tượng hình của người Sumer đã lan rộng sang các vùng khác, và người Sumer đã có nhiều bước tiến vượt bậc đối với chữ viết hiện đại bằng sự phát triển nguyên tắc
câu đố bằng hình vẽ
, điều này có nghĩa là những biểu tượng có thể được sử dụng đểbiểu thị
âm thanh.
This was done by using a particular symbol not only for the thing it originally represented, but also for any thing which was pronounced in a similar way.
Việc này được làm bằng cách sử dụng một kí hiệu đặc biệt không chỉ cho thứ mà nó biểu thị gốc mà còn cho bất cứ thứ gì miễn là được phát âm tương tự nhau.
So the pictogram for na(meaning ‘animal’) could also be used to mean ‘old’ (which was also pronounced na).
Vì thế chữ tượng hình cho na (nghĩa là động vật) cũng có thể được sử dụng với nghĩa “già” (cũng phát âm tương tự như na).
The specific meaning of the pictogram(whether na meant ‘old’ or ‘animal’) could only be decided through its context.
Điều đặc biệt trong nghĩa của từ tượng hình (dù cho na có nghĩ là “già” hoặc “động vật”) thì nó cũng chỉ có thể được quyết định thông qua ngữ cảnh.[/color]
7. It is a short step from this to the development of syllabic writing using pictograms, and this next development took about another half a century.
Nó là một bước ngắn từ chữ tượng hình tới sự phát triển của việc viết âm tiết sử dụng những chữ tượng hình, sự phát triển tiếp theo sẽ mất khoảng một nửa thế kỉ nữa.
Now the Sumerians would add pictograms to each other, so that each, representing an individual sound- or syllable – formed part of a larger word.
Bây giờ người Sumer có thể thêm những chữ tượng hình với nhau, sau mỗi lần thêm nó sẽ đại diện cho một âm riêng hoặc âm tiết hình thành nên phần lớn những từ.
Thus pictograms representing the syllables he, na and mi (‘mother’,’old’, my’) could be put together to form henami or ‘grandmother’.
Do đó những chữ tượng hình đại diện cho những âm tiết he, na và mi (“mẹ”, “già”, “của tôi”) có thể được đặt cạnh nhau để tạo nên chữ henami hoặc “bà”.
Nguồn: Khỏi nói nhé⚡
Thanks for reading!...
2021-09-30T09:45:24Z
-_CAU_CA_F.A_- | Vote: 3
- 1 vote T^T
cũng được .
2021-09-30T09:53:29Z
Rosa_Hermione | Vote: 11 vote cho bn
2021-09-30T09:56:12Z